Đau rát tầng sinh môn khi quan hệ cần điều trị như thế nào?

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
4 / 10 (11 bình chọn)

      Phần lớn các sản phụ khi sinh và đặc biệt là sinh con đầu lòng thường được rạch tầng sinh môn với mục đích mở rộng âm đạo và âm hộ giúp cho thai nhi được lọt ra dễ dàng. 

      Tuy nhiên, sau quá trình này, nhiều chị em khi quan hệ lại thì có hiện tượng đau rát tầng sinh môn diễn ra. Vậy cần phải điều trị tình trạng này như thế nào? 

Đau rát tầng sinh môn khi quan hệ - Nguyên nhân do đâu? 

      Tầng sinh môn là khu vực nằm giữa xương mu và xương cụt, bao gồm phần đáy chậu và các cấu trúc xung quanh. Bộ phận này chính là phần mô nằm giữa hậu môn và âm đạo có chiều dài khoảng 3-5cm. Tầng sinh môn có vai trò rất quan trọng trong việc giao hợp, tiếp nhận tinh trùng và nuôi dưỡng thai nhi. 

      Trên thực tế, khi sinh thường, bộ phận sinh dục nữ dần mở rộng để cơ thể thai nhi có thể dễ dàng chui lọt ra bên ngoài, tuy nhiên việc giãn nở cũng có giới hạn, bác sĩ sẽ rạch tầng sinh môn khi cần thiết, cụ thể: 

►  Khi thai nhi có đầu quá to hoặc trọng lượng khá lớn

►  Thai nằm ngôi mông hay chân

►  Thai sinh non

►  Em bé không đủ oxy 

►  Sản phụ rặn thời gian dài khi sinh 

►  Sản phụ có độ linh hoạt của tầng sinh môn kém, bị viêm âm đạo, cơ co bóp của tử cung không đủ mạnh khiến quá trình sinh nở trở nên khó khăn. 

      Thông thường, sẽ mất khoảng 2-4 tuần để vết khâu liền da. Dẫu vậy, việc này còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Các vết khâu sẽ tự tiêu và việc này sẽ mất từ 2-12 tuần, tùy thuộc loại chỉ khâu. 

Trong một số trường hợp, có thể do cơ địa của từng chị em, việc vệ sinh chưa đảm bảo đúng quy trình hoặc kỹ thuật khâu của bác sĩ chưa tốt nên vết thương lành chậm. Việc quan hệ quá sớm sau sinh khi vết khâu vẫn chưa lành sẽ khiến chị em bị đau rát, vết thương dễ bị rách, thậm chí là nhiễm trùng và để lại sẹo. 

Ngoài ra, khi các mô sẹo ở vết rạch tầng sinh môn lành lại sẽ làm cho âm đạo khăng khít hơn nhưng độ đàn hồi, co giãn lại kém đi, đây cũng chính là lý do khiến chị em quan hệ bị đau rát tầng sinh môn. 

Hay trong một số trường hợp khác, do bác sĩ khâu đã thu hẹp cửa mình của chị em hơi nhiều khiến dương vật khó đưa vào khi quan hệ. Khi vẫn cố đưa vào sẽ gây đau rát và chảy máu, tổn thương và rách tầng sinh môn là điều khó tránh khỏi. Lúc này, chị em nên đến các cơ sở chuyên khoa để được bác sĩ kiểm tra và có hướng xử lý phù hợp. 

Bạn có thắc mắc? Tham khảo ngay ý kiến bác sĩ TẠI ĐÂY!

Làm gì khi quan hệ bị đau rát tầng sinh môn? 

      Vết rách tầng sinh môn có thể ảnh hưởng rất lớn đến nút thớ trung tâm đáy chậu, làm tầng sinh môn bị nhão về sau. Nhiều trường hợp tầng sinh môn mất khả năng co hồi lại như bình thường, dẫn đến các nguy cơ sa  tử cung, âm đạo, trực tràng, bàng quang. Do đó, khi đối diện với tình trạng đau rát tầng sinh môn khi quan hệ, chị em tuyệt đối không được chủ quan, nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để tiến hành kiểm tra. 

      Các bác sĩ phụ khoa sau khi kiểm tra lại tình trạng tổn thương ở tầng sinh môn sẽ tư vấn những cách xử lý kịp thời và phù hợp nhất. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ có thể dùng biện pháp massage để giúp vết sẹo mềm mại hoặc làm phẫu thuật thẩm mỹ khâu vết rách tại tầng sinh môn. 
Bên cạnh đó, chị em cũng cần chú ý đến vấn đề vệ sinh ở vùng kín. Nên thực hiện nhẹ nhàng, đúng cách và luôn giữ vùng kín khô ráo, vì vết thương sau mổ ở vùng này khá nhạy cảm và dễ bị nhiễm trùng. 

      Việc lựa chọn một cơ sở y tế uy tín và có chuyên môn lâu năm cũng góp phần giúp cho vết khâu tầng sinh môn nhanh chóng hồi phục và mang tính thẩm mỹ cao cho chị em. 

      Khi đối diện với các vấn đề bất thường ở tầng sinh môn, một trong những địa chỉ uy tín chị em có thể lựa chọn để thăm khám và điều trị đó là phòng khám Phòng Khám Phụ Khoa Uy Tín

  Phòng khám là địa chỉ “vàng” trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp vùng kín toàn diện được đông đảo chị em tin tưởng và lựa chọn trong suốt nhiều năm qua. 

  Phòng khám được Sở Y Tế cấp phép hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh phụ khoa, phẫu thuật thẩm mỹ thu hẹp tầng sinh môn.

  Với cơ sở vật chất hiện đại cùng với đội ngũ bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm sẽ đảm bảo cho việc chẩn đoán chính xác và can thiệp chữa trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

  Cùng với đó là dịch vụ y tế chuyên nghiệp, tận tâm, sẵn sàng hỗ trợ giải đáp thắc mắc nhanh chóng; chi phí khám chữa bệnh hợp lý, được niêm yết rõ theo quy định của Sở y tế nên chị em có thể hoàn toàn yên tâm. 

      Mọi thông tin thắc mắc cần được tư vấn thêm, hãy liên hệ với phòng khám qua hotline  hoặc CLICK TẠI ĐÂY để được tư vấn hoàn toàn miễn phí! 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

1 Click tư vấn qua số điện thoại

2 Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

** Click nút tư vấn bên dưới,
đế được chuyên gia các bệnh hỗ trợ ngay.

bác sĩ tư vấn miễn phí
BÀI VIẾT XEM THÊM