Nguyên nhân và cách điều trị khi bị sưng một bên, sưng mép âm đạo khiến bạn ngứa rát

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
4 / 10 (11 bình chọn)

      Sưng một bên, sưng mép âm đạo có vô vàn nguyên nhân gây ra. Không chỉ khiến chị em ngứa rát, phiền toái trong sinh hoạt và cuộc sống, đây còn là biểu hiện của nhiều bệnh lý phụ khoa tiềm ẩn khác.

      Cùng các bác sĩ Phòng Khám Phụ Khoa Uy Tín tìm hiểu nguyên nhân và điều trị khi bị sưng một bên, sưng mép âm đạo ngay sau đây.

Nguyên nhân sưng một bên, sưng mép âm đạo

      Vùng kín nữ giới là bộ phận đặc biệt nhạy cảm, thường xuyên bị làm phiền trước những bệnh lý “không mời mà đến”. Cụ thể nguyên nhân gây sưng một bên vùng kín, sưng mép âm đạo có thể kể đến như:

   Nhiễm nấm Candida

Nấm candida xuất hiện khi môi trường vùng kín hoặc độ pH bị thay đổi. Loại nấm này phát triển, sinh đôi gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục.

Điều này dẫn đến tình trạng vùng kín bị ngứa rát, tấy đỏ, sưng một bên mép âm đạo, kèm theo các triệu chứng: khí hư ra nhiều, có màu trắng đục, bị vón cục, vùng kín có mùi hôi, tiểu rắt, đau khi quan hệ.

Nếu không được khắc phục, bệnh lý này có thể lan rộng và ảnh hưởng đến các bộ phận sinh sản bên trong.

   Viêm tuyến Bartholin

Viêm tuyến bartholin là hiện tượng âm đạo sưng hoặc phù ở một hoặc cả hai bên. Bệnh có thể do các tuyến mồ hôi hay còn gọi là tuyến bartholin bị tắc nghẽn gây ra tình trạng vùng kín bị sưng.

Chị em không nên xem thường vì chúng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em, dễ dẫn đến bệnh apxe tuyến bartholin, ung thư tuyến bartholin.

Triệu chứng: Âm đạo, âm hộ sưng đau khó chịu (đau 1 hoặc 2 bên, đi đứng cũng gây đau), vùng kín chảy mủ, môi lớn, môi bé sưng to, đau bụng khi quan hệ tình dục, âm đạo không tiết chất nhờn mà tiết ra dịch mủ kèm mùi hôi khó chịu, cơ thể mệt mỏi, rối loạn đường tiểu, mất ngủ.

   Bệnh lý cổ tử cung và tử cung

Chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm tử cung… cũng thường là nguyên nhân khiến một bên môi bé hoặc môi lớn vùng kín bị sưng đau, ngứa rát bất thường, khí hư ra nhiều, tấy đỏ ở môi lớn hoặc môi bé của vùng kín, gây đau và chảy máu khi quan hệ.

   Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nhiều trường hợp chị em gặp phải tình trạng  sưng mép âm đạo khi thăm khám thì kết quả do mắc một số bệnh lây qua đường tình dục như: lậu, chlamydia, mụn rộp sinh dục…

Bệnh lậu: biểu hiện thường thấy khi nhiễm bệnh là vùng kín bị sưng đỏ và đau rát. Bên cạnh đó, nữ giới còn gặp tình trạng xuất huyết âm đạo bất thường. Dịch âm đạo hôi tanh như mủ, đau rát khi tiểu tiện, tiểu rắt, tiểu buốt, bí tiểu…

Mụn rộp sinh dục: bệnh khiến vùng kín bị sưng đỏ và rát, cùng với đó là tình trạng tiết dịch âm đạo bất thường, mùi khó chịu, vùng kín xuất hiện các mụn nước, tổn thương, lở loét.

Bệnh Chlamydia: Bệnh này có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến hệ thống sinh sản của phụ nữ, đi kèm là các dấu hiệu đi tiểu đau hoặc dịch tiết ra bất thường.

Sưng một bên, sưng mép âm đạo có sao không?

      Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, chị em khi có dấu hiệu bị sưng một bên vùng kín, sưng mép âm đạo cần chủ động thăm khám và điều trị dứt điểm nếu không sẽ gặp phải một số biến chứng nguy hiểm như:

  Tình trạng bị sưng một bên vùng kín, sưng mép âm đạo gây tâm lý lo lắng và gây nhiều bất tiện, phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày của chị em.

  Sưng mép môi vùng kín còn gây cảm giác đau rát khó chịu khi quan hệ tình dục làm ảnh hưởng đến chất lượng tình dục và khiến chị em cảm thấy sợ quan hệ khi môi lớn bị sưng.

  Đặc biệt, tình trạng bị sưng một bên vùng kín kín còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục,… nếu không được điều trị hiệu quả sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nữ giới, thậm chí gây vô sinh nữ.

Cách điều trị hiệu quả tình trạng sưng một bên vùng kín, sưng mép âm đạo ở chị em

      Trên địa bàn TP.HCM, Phòng Khám Phụ Khoa Uy Tín tại Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM là địa chỉ được đánh giá là chất lượng điều trị hiệu quả và được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn.

      Tại đây, tùy thuộc vào nguyên nhân cũng như mức độ bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị sưng một bên vùng kín, sưng mép âm đạo mang lại hiệu quả như:

      Phương pháp nội khoa

Áp dụng cho các trường hợp sưng mép vùng kín nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt phù hợp với từng bệnh nhân nhằm kháng viêm, giảm đau, cân bằng độ pH, giảm sưng vùng kín một cách nhanh chóng.

      Phương pháp ngoại khoa

Phương pháp Oxygen (O3): Là phương pháp diệt khuẩn tối ưu có thể len lỏi sâu vào vùng bệnh và loại bỏ nhanh các vi khuẩn gây viêm âm đạo, đẩy lùi tình trạng đau rát, sưng mép âm đạo.

Phương pháp Dao LEEP: Là phương pháp hàng đầu hiện nay, giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh lý ở tử cung, vùng chậu,… gây sưng một bên âm đạo ở chị em phụ nữ.

Phương pháp DHA, ALA – PDT, miễn dịch cân bằng: hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh lây qua đường quan hệ tình dục không an toàn, các bệnh xã hội nguy hiểm.

       Phòng Khám Phụ Khoa Uy Tín luôn nỗ lực không ngừng để đem đến dịch vụ khám chữa bệnh hiệu quả và an toàn cho bệnh nhân. Bạn có thể hoàn toàn an tâm khi lựa chọn bởi: 

  Sự nhiệt tình và tận tâm: Đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm tại đây luôn sẵn sàng giải đáp mọi vướng mắc cho người bệnh để họ có thể yên tâm khám và điều trị.

  Trang thiết bị máy móc hiện đại: Mọi thiết bị đều được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y học phát triển.

  Tiết kiệm chi phí và thời gian: Lợi ích khi trao đổi trong khung chat và tư vấn trực tuyến với bác sĩ sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và hưởng nhiều ưu đãi về chi phí trong quá trình khám.

  Làm việc ngoài giờ hành chính: hiểu được người bệnh có công việc bận rộn, phải làm việc giờ hành chính không thể đi khám nên chúng tôi  làm việc cả ngoài giờ hành chính để giúp người bệnh có thể chủ động thời gian thăm khám.

  Được tư vấn chăm sóc sức khỏe sau khi điều trị: Tùy vào tình trạng bệnh của bạn mà các bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn những cách hiệu quả để cải thiện sức khỏe sau khi được điều trị, phòng tránh bệnh tái phát.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

1 Click tư vấn qua số điện thoại

2 Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

** Click nút tư vấn bên dưới,
đế được chuyên gia các bệnh hỗ trợ ngay.

bác sĩ tư vấn miễn phí
BÀI VIẾT XEM THÊM