Bị sưng một bên vùng kín phải làm sao để giảm sưng hiệu quả?

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
4 / 10 (11 bình chọn)

       Vùng kín nữ giới là bộ phận vô cùng đặc biệt, khá nhạy cảm và cũng dễ bị tổn thương. Trong đó sưng một bên vùng kín chính là dấu hiệu phổ biến cho thấy “cô bé” đang gặp vấn đề.

       Vậy đâu là nguyên nhân khiến bị sưng một bên vùng kín và làm cách nào để giảm sưng hiệu quả? Hãy cùng các bác sĩ Phòng Khám Phụ Khoa Uy Tín tìm hiểu ngay sau đây!

Sưng một bên vùng kín - Nguyên nhân do đâu? 

       Sưng một bên vùng kín khiến chị em phải chịu không ít đau đớn, khó chịu và làm ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày. Theo các chuyên gia Phòng Khám Phụ Khoa Uy Tín, sưng một bên vùng kín là tình trạng một bên môi bé hoặc môi lớn bị lồi ra, sưng lên có kích thước lớn hơn bình thường, kèm theo hiện tượng đau nhức, khó chịu.

       Sưng một bên vùng kín là bệnh gì hẳn là điều mà phái đẹp rất quan tâm. Các bác sĩ phụ khoa nhận định, sưng một bên vùng kín là triệu chứng cần đặc biệt thận trọng, đây có thể là dấu hiệu ban đầu của một số bệnh lý nguy hiểm như:

 Viêm âm đạo

Viêm âm đạo hay viêm nhiễm phụ khoa là những bệnh lý rất thường gặp ở chị em. Có khá nhiều tác nhân gây viêm nhiễm như nấm, tạp khuẩn, trùng roi… Những tác nhân này thường xâm nhập vào vùng kín và gây bệnh ở khu vực này.

Triệu chứng để nhận biết bao gồm: bị sưng một bên vùng kín, kèm theo dấu hiệu ngứa rát, đau nhức hay tiết dịch âm đạo có màu sắc và mùi khác lạ, đau buốt khi đi tiểu. Vùng kín luôn ẩm ướt, ngứa ngáy, nổi mụn đỏ, viêm loét… Ngoài ra, người bệnh còn bị đau khi quan hệ tình dục và có thể gây chảy máu.

 U nang tuyến bartholin

Tuyến Bartholin nằm ở 2 cửa âm vật có nhiệm vụ tiết chất nhờn giúp duy trì độ ẩm cho âm đạo. Khi tuyến nhờn này bị tắc nghẽn sẽ hình thành u nang. U nang này có thể là một nốt sưng và lồi ra ngoài do tuyến nhờn bị ứ đọng, nhưng lâu ngày khối u này nhiễm trùng hay gọi là viêm (áp xe).

Triệu chứng nhận biết: xuất hiện khối sưng to một bên môi lớn, có cảm giác đau khi va chạm, cọ xát, có thể tiết dịch mủ, rối loạn tiểu tiện…

U nang tuyến Bartholin không được điều trị sớm có thể khiến tuyến này hoạt động trì trệ, ngừng tiết chất nhờn bôi trơn khi quan hệ. Khiến âm đạo đau rát, giảm ham muốn tình dục. Thậm chí gây áp xe, ung thư tuyến bartholin.

 Mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Vùng kín bị sưng một bên cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo mắc một số bệnh xã hội có mức độ nguy hiểm cao, cụ thể như:

Bệnh lậu: cũng là một trong những nguyên nhân khiến nữ giới bị sưng một bên vùng kín. Các triệu chứng điển hình gồm: môi bé, lỗ niệu đạo sưng tấy, tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu ra mủ, đau rát khi đi tiểu và quan hệ, đau bụng dưới âm ỉ….

Sùi mào gà: là căn bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản. Bên cạnh biểu hiện sưng một bên vùng kín, bệnh còn xuất hiện thêm các triệu chứng như: nổi mụn thịt ở bộ phận sinh dục, khí hư ra nhiều, có mùi hôi, đau rát khi quan hệ tình dục…

Mụn rộp sinh dục: bệnh nhân mắc bệnh mụn rộp sinh dục sẽ gặp phải các triệu chứng như vùng kín bị sưng một bên, nổi mụn nước ở vùng kín bên trong có chứa mủ, khi vỡ ra gây bỏng rát, đau đớn, ngứa ngáy, thậm chí chảy máu, chảy dịch lan sang các khu vực lân cận.

Ảnh hưởng từ sưng một bên vùng kín

       Bị sưng một bên vùng kín có thể khiến nhiều chị em chủ quan hoặc e ngại mà bỏ qua thăm khám. Tuy nhiên, triệu chứng này có thể kéo theo nhiều mối nguy hiểm khôn lường. Cụ thể:

●  Khiến chị em không thoải mái, bất tiện trong sinh hoạt.

●  Khi không được điều trị sẽ làm lây lan sang cả vùng kín, lây nhiễm ngược dòng lên tử cung, vòi trứng, buồng trứng… ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản.

●  Nguy cơ sảy thai và sinh non, thậm chí vô sinh nữ.

●  Vùng kín bị sưng, hôi, ngứa ngáy còn ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tình dục, là tác nhân gây đổ vỡ trong hôn nhân.

●  Sưng một bên vùng kín do bệnh đường tình dục còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm rất cao cho người bạn đời, bạn tình.

Làm thế nào để giảm sưng một bên vùng kín?

       Sưng một bên môi lớn, môi bé kèm cần được thăm khám kịp thời tại các cơ sở y tế. Các bác sĩ sẽ xác định chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng này và có phác đồ điều trị phù hợp nhất với từng chị em. Một số phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay có thể kể đến như:

►  Điều trị bằng thuốc

Sử dụng thuốc kháng sinh đặc trị là cách điều trị sưng vùng kín do viêm nhiễm. Người bệnh có thể được chỉ định thuốc uống, thuốc bôi hoặc thuốc đặt. Mục đích để tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh, giảm sưng một bên vùng kín hiệu quả.

►  Phẫu thuật tách nang tuyến bartholin

Tùy vào kích thước u nang mà bệnh nhân sẽ được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật bóc tách u nang. Sau khi u nang được loại bỏ, triệu chứng sưng vùng kín cũng sẽ biến mất.

►  Công nghệ Oxygen O3

Sử dụng Ion hoạt tính để điều trị các bệnh phụ khoa, tiêu diệt vi khuẩn, nấm... một cách nhanh chóng, từ đó giảm nhanh tình trạng sưng một bên vùng kín hiệu quả.

Ưu điểm: Tính thẩm mỹ tại vùng kín được đảm bảo. Hiệu quả đạt được lên đến 98%, không tổn hại đến niêm mạc vùng kín. Không làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thời gian chữa trị nhanh, ít tốn kém chi phí.

►  Các phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh đường tình dục

Trong trường hợp bị sưng một bên vùng kín do bệnh sùi mào gà gây nên sẽ được chỉ định hỗ trợ điều trị bằng phương pháp ALA-PDT, bệnh lậu điều trị bằng phương pháp DHA, mụn rộp sinh dục điều trị bằng liệu pháp gen sinh học INT.

       Với những chị em đang gặp phải tình trạng sưng một bên vùng kín thì việc lựa chọn một cơ sở y tế để tiến hành thăm khám và chữa trị là hết sức quan trọng. Và chị em có thể hoàn toàn an tâm khi lựa chọn đến với Phòng Khám Phụ Khoa Uy Tín tại Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM, TP.HCM.

Phòng khám có đội ngũ các y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm với nhiều năm trong nghề, đảm bảo chữa trị hiệu quả cho bệnh nhân.

Phòng khám được trang bị hệ thống máy móc tiên tiến, nhập khẩu từ các quốc gia có nền y học phát triển nhất hiện nay, phục vụ cho công tác thăm khám và điều trị cho kết quả nhanh chóng, chính xác.

Toàn bộ mức chi phí được áp dụng tại phòng khám đều tuân thủ theo quy định của Sở y tế và công khai minh bạch với người bệnh nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

       Qua những thông tin trên, hy vọng chị em đã có thể giải đáp được thắc mắc và tìm thấy cho mình địa chỉ uy tín và chất lượng. Nếu bạn còn băn khoăn cần được giải đáp thêm, hãy tham gia ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ ngay tại đây!

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

1 Click tư vấn qua số điện thoại

2 Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

** Click nút tư vấn bên dưới,
đế được chuyên gia các bệnh hỗ trợ ngay.

bác sĩ tư vấn miễn phí
BÀI VIẾT XEM THÊM