Đái ra máu và đau bụng dưới là bệnh gì? Biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
4 / 10 (11 bình chọn)

       Những triệu chứng như đi đái ra máu, các cơn đau bụng dưới xuất hiện gián đoạn, đau từng cơn không rõ ràng hoặc đôi khi đau quặn là những dấu hiệu bất thường cho thấy cơ thể đang gặp vấn đề. Thậm chí, đây còn là dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư mà nhiều người không hề hay biết.

       Hãy cùng chuyên gia tìm hiểu ngay về những biểu hiện, nguyên nhân cùng cách chữa trị hiệu quả cho tình trạng này ngay trong bài viết sau đây!

Đái ra máu và đau bụng dưới là bệnh gì?

       Đái ra máu kèm theo đau bụng dưới là một biểu hiện đáng lo ngại. Khi đó, nước tiểu có thể có màu hồng, màu đỏ hoặc màu sẫm như nước trà đặc, cơn đau bụng dưới có thể đến bất thường như đau bụng dưới bên phải, đau bụng dưới bên trái âm ỉ, gây ra nhiều phiền toái và khó chịu cho người bệnh.

       Tình trạng đái ra máu kèm theo đau bụng dưới bất thường có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân bệnh lý khác nhau. Trong đó có thể kể đến như:

 Bệnh lậu

Đây là căn bệnh xã hội lây truyền nhanh chóng quan đường tình dục. Khi mắc bệnh lậu, lậu cầu khuẩn sẽ xâm nhập vào vùng kín và gây hại ở niệu đạo. Bệnh nhân khi mắc bệnh lậu sẽ gặp phải các triệu chứng như:

Tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu có mùi hôi, nóng rát

Nước tiểu có thể còn kèm theo máu

Đau bụng dưới

Khí hư chảy ra như mủ vàng, có cảm giác đau rát khi quan hệ

 Nhiễm trùng đường tiểu

Nhiễm trùng đường tiểu xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua niệu đạo và lan đến bàng quang. Hiện tượng này có thể xảy ra ở bất kỳ một bộ phận nào của đường tiết niệu như thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo…

Khi hệ thống đường tiểu gặp trục trặc, bệnh nhân sẽ gặp các dấu hiệu như:

Tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu thoát ra bên ngoài đục có mùi khai nồng.

Cảm giác đau rát mỗi lần đi tiểu, buốt như kim châm lan dọc đến niệu đạo

Tiểu nhiều lần, tiểu gấp, không kiểm soát được

Bệnh nặng bệnh nhân có thể có lẫn máu hoặc mủ trong nước tiểu

Đau vùng bụng dưới, cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội.

 Bệnh về bàng quang

Bàng quang là bộ phận chứa nước tiểu, khi bàng quang gặp vấn đề, hệ bài tiết cũng sẽ bị ảnh hưởng. Một số bệnh lý về bàng quang như viêm bàng quang, hội chứng bàng quang kích thích, sỏi bàng quang... đều có thể gây ra tình trạng đái ra máu kèm đau bụng dưới âm ỉ, tiểu buốt, tiểu rát, đi tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu rất ít, có mùi hôi khó chịu…

 Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là một trong những bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp nhất ở chị em. Bệnh hình thành do nấm, vi khuẩn, vi trùng xâm nhập và phát triển gây ra tình trạng viêm nhiễm ở âm đạo. Khi bị viêm âm đạo, chị em sẽ gặp phải các triệu chứng như:

Ngứa ngáy vùng kín, sưng tấy, đau rát

Đi tiểu đau rát, thậm chí tiểu ra máu

Khí hư ra nhiều có màu sắc khác lạ như: trắng đục, vàng xanh,... kèm mùi hôi khó chịu

Đau bụng dưới

Viêm âm đạo không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng,...

 Bệnh viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là bệnh lý phổ biến và thường xảy ra ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Đây là tình trạng nhiễm trùng xảy ra do nấm, vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh tại những cơ quan sinh sản như tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng,...

Khi bị mắc bệnh, ngoài biểu hiện đi tiểu ra máu và đau bụng dưới thì chị em còn gặp những biểu hiện như rối loạn kinh nguyệt, khí hư bất thường, hoặc đau khi quan hệ tình dục. viêm vùng chậu nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

 Viêm phần phụ

Viêm phần phụ là hiện tượng viêm nhiễm ở vòi trứng, buồng trứng và các dây chằng… Bệnh thường xảy ra ở những người trẻ có quan hệ tình dục không an toàn, cũng như vệ sinh không sạch sẽ, thực hiện những thủ thuật không an toàn như nạo phá thai…

Triệu chứng thường gặp bao gồm:

Đau bụng dưới âm ỉ, cơn đau nặng hơn khi có quan hệ tình dục, vận động mạnh

Tiểu rắt, tiểu buốt, thậm chí đái ra máu

Sốt, chóng mặt, buồn nôn

Dịch âm đạo có màu xanh, vàng, dạng đặc hoặc lỏng, kèm theo mùi tanh

Rối loạn kinh nguyệt...

 Ung thư

Những triệu chứng đái ra máu, các cơn đau xuất hiện gián đoạn, đau bụng dưới từng cơn đôi khi đau quặn còn là dấu hiệu sớm của một số bệnh ung thư thận hoặc ung thư bàng quang.

Thông thường, trước khi xuất hiện triệu chứng đi tiểu ra máu, bệnh nhân sẽ thấy đau buốt khi đi tiểu, bụng căng đầy khó chịu, người mệt mỏi và bụng đau âm ỉ. Khi các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn tức bệnh đã bước gần đến giai đoạn cuối. Việc điều trị lúc này gần như trở nên vô nghĩa bởi chỉ có tác dụng giảm đau đớn và tăng thời gian sống cho bệnh nhân.

►► Tùy vào mức độ biểu hiện của bệnh mà các biểu hiện tiểu ra máu, đau bụng dưới ở mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau. Trên đây là một số bệnh lý mà bệnh nhân có thể mắc phải khi gặp phải dấu hiệu tiểu ra máu và đau bụng dưới. Các chuyên gia cảnh báo, đây là những bệnh lý gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của người bệnh, tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Do đó, nếu thấy những dấu hiệu bất thường kể trên, bệnh nhân nên sớm thăm khám để biết chính xác nguyên nhân và chữa trị kịp thời nhất.

Chữa trị đi tiểu ra máu kèm đau bụng dưới

       Tùy thuộc vào mức độ bệnh mà phương pháp điều trị ở mỗi bệnh nhân cũng sẽ khác nhau. Bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán nguyên nhân, xác định tình trạng bệnh, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp. Hiện tại, Phòng Khám Phụ Khoa Uy Tín đã và đang can thiệp điều trị hiệu quả tình trạng đái ra máu kèm đau bụng dưới bằng các phương pháp sau đây:

► Sử dụng thuốc

Điều trị đái ra máu và đau bụng dưới bằng thuốc tây được chỉ định cho bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn đầu, vi khuẩn chưa gây ra nhiều ảnh hưởng cho cơ thể. Thông thường, các loại thuốc được sử dụng để điều trị là thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm đặc trị. Tác dụng của các loại thuốc này là tiêu diệt trực tiếp vi khuẩn, làm lành nhanh chóng các tổn thương viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra.

Lưu ý: Bệnh nhân không được tự ý mua thuốc, dùng thuốc bên ngoài. Sử dụng thuốc đúng liều lượng, không tự ý ngưng thuốc khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ.

► Hệ thống quang học CRS

Hệ thống CRS được áp dụng cho các trường hợp đái ra máu kèm đau bụng dưới do các bệnh lý đường tiết niệu gây nên. Đây là liệu pháp sử dụng sóng cao tần, sóng ngắn kết hợp sóng viba để diệt khuẩn. Các nguồn nhiệt tập trung tại vị trí viêm nhiễm giúp khai thông đường tiểu, tái tạo tế bào mới.

► Phương pháp DHA

Công nghệ DHA là phương pháp hiện đại nhất hiện nay trong việc hỗ trợ điều trị tình trạng đái ra máu kèm đau bụng dưới do bệnh lậu gây ra.

Phương pháp giúp tiêu diệt tận gốc song cầu khuẩn lậu bằng cách áp dụng nhiệt trường lên các vùng da chứa ổ bệnh một cách chính xác, giúp ức chế vi khuẩn gây bệnh hiệu quả, ngăn chặn bệnh tái phát.

      Liệu pháp này có nhiều ưu điểm vượt trội:

  Độ an toàn, chính xác cao: Kỹ thuật với cơ chế tiêu diệt trực tiếp vi khuẩn gây bệnh, không ảnh hưởng đến vùng lân cận.

  Ít đau, ít chảy máu: Việc xâm lấn tối thiểu (chỉ tác động vào vùng nhiễm khuẩn lậu) sẽ hạn chế đau đớn, hạn chế sẹo.

  Nhanh phục hồi: Thời gian điều trị và phục hồi nhanh chóng. Sau điều trị, bệnh nhân được sử dụng thuốc giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, thanh lọc giải độc cơ thể.

► Công nghệ Oxygene (O3)

Ứng dụng công nghệ Oxygene O3 với các ion hoạt tính giúp diệt khuẩn nhanh, an toàn trong điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, giúp chị em thoát khỏi tình trạng ngứa âm đạo 1 cách hiệu quả.

  Bên cạnh sở hữu công nghệ điều trị bệnh tiên tiến, Phòng Khám Phụ Khoa Uy Tín còn là địa chỉ y tế uy tín, chất lượng được nhiều người tin chọn bởi những ưu điểm như:

 Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm, đến từ các bệnh viện lớn.

 Thiết bị y tế đầy đủ, đầu tư hiện đại, giúp xét nghiệm chẩn đoán chính xác, nhanh chóng.

 Quy trình thăm khám khoa học, thủ tục đơn giản, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian.

 Phục vụ chu đáo, tận tình, bảo mật thông tin.

 Làm việc không ngày nghỉ, khám ngoài giờ hành chính.

 Chi phí niêm yết công khai, rõ ràng theo đúng quy định của Sở Y tế.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

1 Click tư vấn qua số điện thoại

2 Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

** Click nút tư vấn bên dưới,
đế được chuyên gia các bệnh hỗ trợ ngay.

bác sĩ tư vấn miễn phí
BÀI VIẾT XEM THÊM