Ngứa 2 bên mép vùng kín thì phải làm sao?

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
4 / 10 (11 bình chọn)

      Ngứa vùng kín nói chung và ngứa 2 bên mép vùng kín nói riêng là tình trạng diễn ra rất phổ biến ở nữ giới. Tuy nhiên, đây không đơn thuần là hiện tượng ngứa ngáy do sinh hoạt thông thường, mà đôi khi còn là dấu hiệu cảnh báo vùng kín gặp vấn đề, thậm chí là đang mắc bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. 

Ngứa 2 bên mép vùng kín - Triệu chứng tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh phụ khoa 

      Ngứa 2 bên mép vùng kín là hiện tượng bị ngứa ở bên ngoài, khu vực mép vùng kín, tình trạng ngứa có thể diễn ra liên tục hoặc thỉnh thoảng mới xuất hiện. 

      Trường hợp ngứa hai bên mép vùng kín kéo dài kèm theo các triệu chứng như: ngứa ngáy, vùng kín bị sưng tấy, khí hư ra nhiều bất thường (có màu trắng đục, vàng xanh, nâu…), có mùi hôi, đau rát khi quan hệ, rối loạn kinh nguyệt.... thì chị em lúc này cần đặc biệt cẩn trọng. Bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo chị em đang gặp phải một số bệnh lý nguy hiểm như sau: 

Nhiễm trùng nấm men 

Nấm men hay còn gọi là nấm âm đạo là loại nấm xuất hiện ở âm đạo của nữ giới. Tuy nhiên, nếu chúng phát triển quá mức sẽ dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng. Lúc này sẽ gây ra triệu chứng ngứa 2 bên mép vùng kín dữ dội, sưng và kích ứng. 
Nhiễm trùng nấm men còn gây ra các triệu chứng khác như: 

Ngứa ngáy vùng kín, khiến người bệnh gãi liên tục gây ra các vết trầy xước ở vùng kín

Âm đạo xuất hiện dịch nhầy, màu trắng đục, vón cục và có mùi hôi

Sưng đỏ quanh âm đạo 

Âm đạo bị đau đớn, nóng rát khi quan hệ tình dục, đi tiểu

Nhiễm khuẩn âm đạo 

Vi khuẩn có hại xâm nhập vào âm đạo cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngứa 2 bên mép vùng kín. Thông thường, vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo do sự mất cân bằng giữa các vi khuẩn có lợi và có hại nên gây ra viêm âm đạo. Lúc này, chị em sẽ gặp phải các triệu chứng như:

Cảm giác ngứa ở 2 bên mép vùng kín, đồng thời có mùi hôi khó chịu 

Dịch tiết âm đạo loãng màu trắng hoặc xám

Âm đạo đau hoặc ngứa

Cảm thấy nóng rát, buốt khi đi tiểu

Có mùi tanh khó chịu, nặng mùi hơn trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ tình dục

Rận lông mu

Một số loại ký sinh trùng thường ẩn nấp trong vùng tam giác, chúng hút máu trong cơ quan sinh sản của bệnh nhân và thường hoạt động mạnh vào ban đêm dẫn đến hiện tượng ngứa 2 bên mép vùng kín. Cụ thể: 

Rận lông mu gây ngứa ngáy dữ dội tại bộ phận sinh dục

Nổi các nốt mẩn đỏ, chấm đỏ gây ngứa ngáy khó chịu

Các vết lở loét hoặc phồng rộp nhỏ do gãi ngứa

Có dấu hiệu sốt, suy nhược cơ thể, kiệt sức

Có thể thấy hạch bẹn sưng đau 

Nếu quan sát kỹ có thể thấy sự xuất hiện của rận mu và trứng của chúng tại những vị trí chứa nhiều lông bằng mắt thường.

Bệnh lây qua đường tình dục 

Một số bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa ngáy vùng kín, đặc biệt là ngứa 2 bên mép vùng kín:

Mụn rộp sinh dục: Bệnh do virus HSV gây nên với những triệu chứng như: Xuất hiện mụn nước mọc tại vùng kín như hạt tấm, hạt kê, sau đó phát triển lớn như những chùm nho,… Lúc này, mụn rộp dễ bị vỡ ra, chảy dịch vàng  có mùi hôi khiến bệnh nhân có cảm giác bị đau rát, ngứa ngáy dữ dội. 

Sùi mào gà: Bệnh do virus Human papilloma (HPV) gây nên. Một trong những dấu hiệu nổi bật của bệnh này là ngứa 2 bên mép vùng kín. Bệnh ban đầu chỉ là nổi những nốt mụn nhỏ, sau đó phát triển và liên kết với nhau thành từng cụm như mào gà. Khi chúng vỡ ra sẽ chảy dịch khiến vùng kín ngày càng ngứa ngáy và khó chịu, kèm theo đó là ra nhiều huyết trắng có màu trắng đục, mùi hôi khó chịu… 

Lậu: Bệnh do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây nên. Khi mắc phải, bệnh nhân sẽ gặp phải các triệu chứng như: chảy nhiều dịch vùng kín có màu trắng đục hoặc màu vàng như mủ, có mùi hôi, ngứa rát vùng kín và kèm theo tiểu buốt, tiểu rắt… 

Ngứa 2 bên mép vùng kín có nguy hiểm không? 

      Trước tiên, ngứa 2 bên mép vùng kín là điều khiến chị em cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Hơn nữa, chị em còn cảm thấy tự ti trong chuyện chăn gối. 

      Trường hợp ngứa do các bệnh lý phụ khoa hoặc bệnh đường tình dục gây nên không được chữa trị sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Các vi khuẩn, virus có thể viêm nhiễm ngược dòng và lây lan sang các bộ phận khác gây ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản. Các hậu quả thường gặp như: viêm tắc vòi trứng, viêm buồng trứng, viêm cổ tử cung… 

      Chính vì vậy, khi gặp phải những triệu chứng ngứa 2 bên mép vùng kín, chị em nên nhanh chóng thăm khám tại các cơ sở y tế để được kiểm tra tình trạng sức khỏe, tìm cách khắc phục càng sớm càng tốt. 

Làm thế nào để khắc phục tình trạng ngứa 2 bên mép vùng kín? 

      Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây ngứa hai bên mép vùng kín mà sau khi thăm khám, xét nghiệm các bác sĩ sẽ chỉ định phương án điều trị phù hợp với từng tình trạng của bệnh nhân. 

  Điều trị nội khoa 

Trong trường hợp nguyên nhân gây ngứa 2 bên mép vùng kín do các viêm nhiễm ở dạng nhẹ sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị bằng thuốc. Các loại thuốc thường bao gồm thuốc chống nấm, thuốc kháng sinh, với tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, nấm… gây hại tại vùng kín, giảm nhanh cảm giác ngứa ngáy hai bên mép vùng kín. 

  Kỹ thuật Oxygen (O3) cải tiến 

Áp dụng cho trường hợp ngứa vùng kín do viêm âm đạo, phương pháp phù hợp với những đối tượng bị viêm nhiễm nặng hoặc đã điều trị nhưng tái phát nhiều lần. Các oxy hoạt tính trong liệu pháp này có khả năng len lỏi sâu vào vùng viêm, diệt sạch vi khuẩn, nấm có hại mà không gây đau đớn, đồng thời cân bằng môi trường âm đạo, ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

  Phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục 

Kỹ thuật ALA-PDT: áp dụng cho trường hợp ngứa mép vùng kín do sùi mào gà gây ra. Liệu pháp dùng tia quang học cao tần tác động trực tiếp lên vùng bệnh, nhằm khống chế, triệt tiêu virus HPV hiệu quả.

Liệu pháp miễn dịch gen sinh học INT: áp dụng khi bệnh nhân bị ngứa vùng kín do mụn rộp sinh dục gây ra. Bằng cách sử dụng máy phân tích sinh hóa virus tiên tiến để xác định chính xác vị trí ổ bệnh, đồng thời tiêm thuốc nhằm ức chế và tiêu diệt mầm bệnh, tăng cường hệ miễn dịch. Từ đó giúp các tổn thương nhanh lành, giải quyết tình trạng ngứa mép vùng kín triệt để. 

 Tìm hiểu thêm về phương pháp chữa ngứa 2 bên mép vùng kín hiệu quả, nhanh chóng CLICK để được giải đáp miễn phí những vấn đề bạn còn thắc mắc!

Phòng Khám Phụ Khoa Uy Tín - Địa chỉ uy tín chữa ngứa 2 bên mép vùng kín 

      Phòng Khám Phụ Khoa Uy Tín là cơ sở được đánh giá cao trong điều trị các bệnh lý phụ khoa, bệnh đường tình dục, trong đó có điều trị tình trạng ngứa 2 bên mép vùng kín mang lại hiệu quả vượt trội mà bệnh nhân có thể yên tâm tin chọn. 

Phòng khám là nơi quy tụ của đội ngũ bác sĩ phụ khoa với trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh, luôn tư vấn và hỗ trợ hết mình nếu chị em gặp vấn đề bất thường ở vùng kín. 

Trang thiết bị hiện đại, luôn được đầu tư nâng cấp, giúp cho việc xét nghiệm chính xác, chẩn đoán rõ tình trạng bệnh, từ đó đưa ra phương án chữa trị hiệu quả và phù hợp nhất với bệnh nhân. 

Chí phí khám chữa bệnh được niêm yết công khai theo quy định của Sở Y Tế. 

ĐẶT HẸN NGAY: Công việc hằng ngày bận rộn, thời gian làm việc hành chính khiến bạn không có thời gian đến tại các cơ sở y tế để chờ đợi, bốc số chờ tới lượt. 

Hiểu được điều đó, phòng khám chuyên phụ khoa Hồng Phong ngoài việc hoạt động linh hoạt từ 8 - 20h hàng ngày. Chúng tôi còn triển khai dịch vụ chẩn đoán lâm sàng và đặt mã khám online qua hệ thống tư vấn trực tuyến với nhiều ưu điểm nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. CLICK NGAY để biết thêm chi tiết! 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

1 Click tư vấn qua số điện thoại

2 Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

** Click nút tư vấn bên dưới,
đế được chuyên gia các bệnh hỗ trợ ngay.

bác sĩ tư vấn miễn phí
BÀI VIẾT XEM THÊM