Nổi cục u ở mép vùng kín là bị gì? Cách chữa trị đơn giản và hiệu quả

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
4 / 10 (11 bình chọn)

       Có không ít chị em cảm thấy vô cùng hoang mang và lo lắng khi mép vùng kín bỗng nổi cục u bất thường. Tuy nhiên, đây có phải là triệu chứng đáng lo? Nổi cục u ở mép vùng kín là bị gì? Cách chữa trị nào đơn giản và hiệu quả? 

       Bài viết sẽ cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích về vấn đề này ngay sau đây! 

Nổi cục u ở mép vùng kín là bị gì? 

       Cơ quan sinh dục nữ giới là khu vực nhạy cảm với nhiều bệnh, từ các bệnh viêm nhiễm cho đến bệnh lây truyền qua đường tình dục. Do đó, trước bất kỳ sự thay đổi bất thường nào ở vùng kín cũng là vấn đề đáng lưu tâm, một trong số đó chính là tình trạng nổi cục u ở mép vùng kín. 

       Nổi cục u ở mép vùng kín là tình trạng mép vùng kín, môi lớn âm đạo nổi cục u cứng có thể kèm theo sưng, đau, ngứa rát… Một số căn bệnh có thể làm xuất hiện cục u ở mép vùng kín như: 

  U nang tuyến Bartholin 

Tuyến Bartholin nằm ở bộ phần sau của môi lớn âm hộ, có chức năng tiết chất nhờn để bôi trơn trong lúc quan hệ và giữ ẩm. U nang tuyến Bartholin là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng nổi cục u ở mép vùng kín. 

Khi tuyến bartholin bị tắc nghẽn hoặc viêm nhiễm, chất dịch do tuyến tiết ra sẽ bị tích tụ lại và trở thành khối u, khiến phần mép vùng kín nổi cục và gây đau đớn.

  Viêm âm đạo khiến mép vùng kín nổi cục sưng đau 

Viêm âm đạo là một trong những viêm nhiễm phụ khoa khá phổ biến do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng… gây ra. Bên cạnh triệu chứng nổi cục u sưng đau tại mép vùng kín, viêm âm đạo còn kèm theo các triệu chứng khác như: 

●  Khí hư ra nhiều bất thường có mùi hôi 

●  Khí hư có màu khác lạ: vàng, xanh, trắng đục như bã đậu… 

●  Vùng kín ngứa rát hoặc nổi mụn 

●  Đau rát vùng kín sau khi quan hệ

Viêm âm đạo kéo dài sẽ chuyển thành mãn tính, gây ra biến chứng nguy hiểm. Vi khuẩn đi ngược lên vùng chậu, gây viêm đường tiết niệu, viêm cổ tử cung, thậm chí vô sinh.

  U nang bã nhờn

Các cục u nhỏ có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào trên âm hộ và thường xuất hiện trên môi âm hộ. Chúng thường là những u nhỏ có kích thước 0,5-5cm, có màu trắng, chứa đầy chất đặc bên trong, nổi lên đơn độc hoặc nhiều rồi tự biến mất. 

U nang bã nhờn làm mất thẩm mỹ, vỡ ra có thể làm viêm nhiễm. 

  Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là một bệnh viêm nhiễm do virus Herpes simplex gây ra. HSV virus lây truyền lúc giao hợp qua đường âm đạo, miệng hoặc hậu môn. Bệnh thường có triệu chứng rất nhẹ nên chị em khó phát hiện.

Các biểu hiện của mụn rộp sinh dục có thể bao gồm:

●  Xuất hiện các nốt mụn nước, mụn nhọt, mụn cứng ở vùng kín

●  Bề mặt da, màu hồng, có kích thước nhỏ chỉ vài mm nhưng có thể phát triển tới mức vài cm

●  Chúng gây cảm giác đau rát, ngứa ngáy khi vỡ ra làm chảy dịch mủ bên trong

Bệnh có thể lây nhiễm sâu bên trong cổ tử cung của nữ giới, gây viêm cổ tử cung, tắc ống dẫn trứng hay ảnh hưởng tới niêm mạc cổ tử cung. Nếu không được điều trị sớm, bệnh còn gia tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn. 

  Sùi mào gà gây nổi cục u mụn thịt

Bệnh do virus HPV gây ra, chủ yếu lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn. 

●  Các nốt cục u, nốt sùi nhỏ và mềm có màu hồng, không gây đau đớn

●  Sau một thời gian, các nốt sùi sẽ phát triển về kích thước và mọc chụm lại với nhau hình dạng như mào gà hoặc súp lơ

●  Bề mặt nốt mụn khá sần sùi, khi ấn mạnh có thể chảy dịch mủ kèm máu

●  Những nốt sùi vỡ ra gây lở loét, ngứa rát mép vùng kín

●  Sùi mào gà tại vùng kín bị viêm nhiễm còn gây tình trạng nổi hạch ở vùng kín...

Biến chứng: 

✘  Các cục u, nốt mụn ở vùng kín sẽ rất dễ lây nhiễm cho bạn tình trong lúc quan hệ tình dục.

✘  Nổi cục u ở mép vùng kín sẽ khiến chị em nữ giới bị mất tự tin trước người bạn đời, lâu dần không còn hứng thú trong việc quan hệ vợ chồng.

✘  Nổi cục u ở mép vùng kín gây ngứa ngáy, khó chịu, để lâu ngày không điều trị vùng viêm nhiễm sẽ ngày càng lan rộng, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.

✘  Các cục u ở vùng kín nếu không điều trị sớm sẽ gây viêm nhiễm nặng đến nhiều cơ quan khác, tăng nguy cơ gây vô sinh – hiếm muộn ở chị em.

       Có thể thấy, tình trạng nổi cục u ở mép vùng kín không đơn thuần do các nguyên nhân sinh lý bình thường, hầu hết chúng đều là dấu hiệu cảnh báo cho các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, bệnh xã hội nguy hiểm. Do đó, ngay khi gặp các triệu chứng nổi cục u ở mép vùng kín kèm theo tình trạng sưng đau, ngứa rát hoặc có mùi hôi khó chịu, chị em nên nhanh chóng thăm khám tại các cơ sở y tế để kịp thời nhận biết và điều trị sớm, phòng tránh các biến chứng nguy hiểm! 

Biện pháp điều trị nổi cục u ở mép vùng kín hiệu quả cho chị em

       Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, tình trạng nổi cục u ở mép vùng kín có thể khắc phục hiệu quả nếu bệnh nhân phát hiện và sớm thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Tại đây, bác sĩ sẽ căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh để chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

  Điều trị bằng thuốc

Một số bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn điều trị bằng thuốc. Thuốc chữa viêm phụ khoa chủ yếu là kháng sinh, thuốc chống viêm dạng viên đặt, dạng uống. Với công dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, tiêu viêm, giảm nhanh triệu chứng. Bệnh nhân nên tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ, đảm bảo đúng liều lượng để thuốc có thể phát huy công dụng tối đa.

  Phương pháp Oxygen hiện đại

Được chỉ định hiệu quả cho trường hợp nổi cục u vùng kín do viêm âm đạo gây nên. Phương pháp sử dụng ion oxy hoạt tính có khả năng diệt khuẩn cực mạnh, di chuyển toàn diện đến ổ bệnh, tiêu diệt sạch vi khuẩn gây hại. Đồng thời giúp ổn định và cân bằng hệ môi trường tại vùng kín. Giúp tác dụng điều trị nhanh chóng, hiệu quả, tiêu diệt mầm bệnh toàn diện, không gây cảm giác đau đớn, khó chịu, hạn chế nguy cơ tái phát.

  Phương pháp ALA-PDT

Được áp dụng trong trường hợp nổi cục u ở mép vùng kín do sùi mào gà gây ra. Phương pháp có tác dụng hỗ trợ điều trị sùi mào gà bằng cách xác định vị trí chính xác của virus gây bệnh, khoanh vùng tổn thương, tiêu diệt và loại bỏ các tổn thương tận sâu bên trong mà không làm ảnh hưởng đến các tổ chức bình thường.

  Liệu pháp miễn dịch gene sinh học INT

Kỹ thuật điện dung sóng ngắn giúp làm tăng khả năng thẩm thấu của thuốc tới vị trí tổn thương, nhận diện ổ bệnh, tác động ức chế khả năng hoạt động của virus. Kích thích các mô tái tạo, phục hồi, lành sẹo.

      Nếu bạn cũng đang tìm kiếm một cơ sở y tế chất lượng để thực hiện thăm khám và chữa trị tình trạng nổi cục u ở mép vùng kín thì Phòng Khám Phụ Khoa Uy Tín chính là cái tên có thể tham khảo. 

➢ Tại Phòng Khám Phụ Khoa Uy Tín, có đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa với nhiều năm kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, từng công tác tại các bệnh viện lớn... Các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng bệnh một cách chính xác nhất, từ đó lựa chọn phương pháp phù hợp nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất cho người bệnh. 

➢ Ngoài ra, phòng khám còn hiểu được tâm lý khách hàng và đưa ra một số chính sách đặc biệt như là: bảo mật tuyệt đối mọi thông tin, trao đổi về chi phí trước khi điều trị, thủ tục đơn giản, rút ngắn thời gian, làm việc ngoài giờ tất cả các ngày trong tuần, dịch vụ y tế chuyên nghiệp, phục vụ chu đáo, tận tình…

➢ Tất cả chi phí thăm khám và chữa bệnh đều được niêm yết công khai theo đúng quy định của Sở Y tế, đảm bảo hợp lý, phù hợp với “túi tiền” của đông đảo chị em.

      Phòng Khám Phụ Khoa Uy Tín luôn tự hào là địa chỉ khám chữa bệnh phụ khoa uy tín và được đông đảo bệnh nhân tin tưởng. Mọi thông tin thắc mắc cần được tư vấn thêm chị em có thể liên hệ với các bác sĩ Phòng Khám Phụ Khoa Uy Tín NGAY TẠI ĐÂY để được hỗ trợ tận tình nhất.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

1 Click tư vấn qua số điện thoại

2 Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

** Click nút tư vấn bên dưới,
đế được chuyên gia các bệnh hỗ trợ ngay.

bác sĩ tư vấn miễn phí
BÀI VIẾT XEM THÊM