Sưng ngứa vùng kín nữ giới phải làm sao để hết?

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
4 / 10 (11 bình chọn)

       Sưng ngứa vùng kín là cảm giác rất khó chịu và bứt rứt mà rất nhiều chị em đang gặp phải. Không chỉ gây bất tiện trong sinh hoạt và đời sống hàng ngày, sưng ngứa vùng kín nữ giới còn là biểu hiện của nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm mà chị em có thể không lường trước được hết. 

       Vậy, làm sao để xử lý loại bỏ triệt để triệu chứng này?

Tham khảo thêm:

► Sưng vùng kín - Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

► Ngứa âm đạo là bệnh gì? Làm gì để hết ngứa rát hiệu quả?

 [Chú ý: Bạn hoang mang và lo lắng khi bỗng nhận thấy vùng kín sưng, ngứa bất thường? Hãy CLICK NGAY TẠI ĐÂY để được tư vấn trước khi quá muộn!]

Chị em bị sưng ngứa vùng kín do đâu? 

       Rất nhiều chị em than phiền rằng họ bị sưng tấy, ngứa rát, nổi mẩn đỏ tại vùng kín kéo dài nhưng không biết nguyên nhân do đâu dù đã vệ sinh sạch sẽ. 

       Giải đáp cho vấn đề này các bác sĩ phụ khoa cho biết, sưng ngứa vùng kín vốn diễn ra rất phổ biến ở nhiều chị em với các mức độ khác nhau, từ sưng tấy đỏ và chỉ hơi ngứa cho đến ngứa dữ dội khiến người bệnh không thể chịu đựng được. Một số khác thì biểu hiện sưng ngứa ngứa xuất hiện và biến mất nhanh chóng hoặc đôi khi kín kéo dài dai dẳng và có thể lặp lại. 

       Đi kèm với đó có thể là các biểu hiện khí hư bất thường, có mùi hôi và màu sắc khác lạ, xuất hiện mụn cóc, mụn nước, mẩn đỏ xung quanh vùng kín, đau tại vùng chậu…

       Cũng theo các bác sĩ, sưng ngứa vùng kín do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó phải kể đến các nguyên nhân bệnh lý như: 

       Nhiễm nấm âm đạo, âm hộ

Nhiễm nấm âm đạo, âm hộ là kết quả của tình trạng mất cân bằng nồng độ pH ở vùng kín. Triệu chứng điển hình của bệnh là vùng kín bị ngứa rát và sưng đỏ, đau vùng kín, dịch âm đạo tiết ra nhiều, bất thường có màu trắng đục và đóng mảng kèm mùi hôi khó chịu, đau rát khi tiểu tiện, quan hệ tình dục… 

Bệnh không được điều trị sớm có thể dẫn đến tình trạng lây nhiễm ngược dòng. Các vi khuẩn ở âm đạo tấn công sang cơ quan sinh dục khác và gây viêm nhiễm. Chẳng hạn như bệnh: viêm cổ tử cung, viêm niệu đạo, viêm nội mạc tử cung… 

       Khô âm đạo

Ngứa và sưng đỏ vùng kín nữ giới có thể bắt nguồn từ việc phái nữ bị khô âm đạo do lượng chất nhầy trong âm đạo không hoặc tiết ra rất ít. 
Ngoài các biểu hiện sưng và ngứa, chị em còn có cảm giác ngứa ngáy, đau rát khi quan hệ tình dục hoặc có tác động ma sát ở vùng kín…

       Viêm phần phụ 

Viêm phần phụ là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở các bộ phận vòi trứng, buồng trứng… do vi khuẩn gây nên. Nếu bệnh phát triển liên tục có thể gây sưng ngứa ở vùng âm đạo (do vi khuẩn lan lên). Bệnh còn đi kèm theo các biểu hiện như sau:

Phần bụng dưới thường đau âm ỉ hay dữ dội.

Khí hư nhiều hơn, có mùi hôi và có màu sắc bất thường.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, máu kinh đen sẫm, vón cục, mùi tanh.

Xuất huyết âm đạo bất thường (nhất là khi quan hệ tình dục xong).

       Mắc các bệnh xã hội

Các bệnh xã hội có thể kể đến bao gồm chlamydia, sùi mào gà, bệnh lậu, mụn rộp sinh dục, tất cả đều lây qua đường quan hệ tình dục không an toàn và nhiều đường khác. 

Ngoài biểu hiện sưng đỏ, ngứa rát vùng kín, khi mắc những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bệnh nhân còn có thể gặp phải nhiều triệu chứng như cảm giác bỏng rát khi đi tiểu, nổi mụn sùi, mụn cóc, mụn nước, khí hư ra nhiều, dịch âm đạo có mùi hôi, xuất hiện những vết lở trên da ở “vùng kín” và đau rát khi quan hệ tình dục. 

 Tóm lại, dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì tình trạng sưng ngứa vùng kín đều gây ra những ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe và cả trong sinh hoạt hàng ngày. Chính vì vậy, khi có dấu hiệu của tình trạng này, chị em nên nhanh chóng thăm khám để được chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả.  

Sưng ngứa vùng kín - Mối nguy hại lớn nếu không được chữa trị kịp thời

       Vùng kín bị ngứa rát và sưng đỏ là biểu hiện phổ biến nhưng đa số chị em lại không mấy quan tâm khi bệnh ở giai đoạn đầu, tạo điều kiện cho bệnh phát triển dẫn đến nhiều nguy hại cho sức khỏe sinh sản nữ giới như:

→  Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: Vùng kín ngứa ngáy và sưng khiến phụ nữ luôn cảm thấy khó chịu, bứt rứt. Tình trạng này kéo dài có thể khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán nản, cáu gắt. Phụ nữ bị ngứa rát vùng kín có thể không muốn sinh hoạt tình dục, không tìm thấy hứng thú trong hoạt động tình dục

→  Gia tăng nguy cơ viêm nhiễm cơ quan sinh dục: Sưng ngứa vùng kín do mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bệnh xã hội nói trên nếu không điều trị sớm có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công ngược dòng lên trên gây viêm tắc vòi trứng, viêm vùng chậu, viêm tiểu khung. Gây khó khăn cho quá trình điều trị vì suy giảm nghiêm trọng chất lượng cuộc sống của người bệnh.

→  Gia tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn: Viêm nhiễm cơ quan sinh dục nữ sẽ rất nhanh chóng đe dọa đến khả năng sinh sản, thậm chí vô sinh - hiếm muộn là không thể tránh. 

→  Đe dọa sức khỏe thai phụ và thai nhi: khi mắc các bệnh phụ khoa đặc biệt là viêm nhiễm thì tỷ lệ nhiễm trùng cho thai nhi, sinh non hoặc sẩy thai cao hơn gấp nhiều lần ở nữ giới bình thường. 

Điều trị sưng ngứa vùng kín như thế nào hiệu quả? 

       Chị em bị sưng ngứa vùng kín nên chủ động tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện các xét nghiệm giúp tìm ra nguyên nhân gây bệnh và cách chữa trị kịp thời. Một trong những cơ sở hàng đầu tại TP.HCM mà chị em có thể tin tưởng đó là Phòng Khám Phụ Khoa Uy Tín.

       Tại đây, các bác sĩ áp dụng xét nghiệm soi tươi dịch âm đạo, thăm khám bên ngoài âm đạo, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu... phát hiện nguyên nhân gây sưng ngứa vùng kín, từ đó các bác sĩ áp dụng các biện pháp điều trị thích hợp, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể như sau:

      Phương pháp nội khoa

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng phương pháp nội khoa, sử dụng thuốc kháng sinh chuyên khoa đặc trị (dạng uống, thuốc bôi, thuốc đặt âm đạo…) với tác dụng tiêu viêm, giảm sưng, giảm ngứa, ổn định môi trường âm đạo.

Để quá trình điều trị mang lại kết quả tốt nhất, bệnh nhân nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, sử dụng đúng thuốc, đủ liều lượng, giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ...

      Phương pháp Oxygen

Phương pháp này sử dụng ion oxy hoạt tính có khả năng diệt khuẩn cực mạnh, làm cho oxy len lỏi khắp các vị trí bệnh, đến ổ bệnh trực tiếp làm sạch khuẩn. Đây là phương pháp kỹ thuật mới chuyên điều trị các bệnh ở hệ thống sinh dục nữ với nhiều ưu điểm vượt trội như thân thiện, không tác dụng phụ, không dùng thuốc, không gây đau đớn và loại bỏ mầm bệnh một cách hiệu quả.

      Phương pháp hỗ trợ chữa bệnh xã hội

Một số phương pháp hỗ trợ điều trị, loại bỏ triệu chứng sưng ngứa vùng kín, ngăn ngừa tái phát do những căn bệnh xã hội gây nên như: ALA-PDT, DHA ... 

       Luôn đặt mục tiêu chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người bệnh, trong nhiều năm qua Phòng Khám Phụ Khoa Uy Tín đã không ngừng nâng cao chất lượng, điều trị thành công cho rất nhiều chứng bệnh phụ khoa khác nhau, trong đó không thể không kể đến tình trạng sưng ngứa vùng kín vốn vẫn thường hay gặp phải ở phần lớn chị em.

✔​  Bệnh nhân đến với phòng khám được thăm khám với bác sĩ chuyên phụ khoa giỏi, tay nghề cao, các bác sĩ sẽ khám, kiểm tra, xét nghiệm, chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả, đúng bệnh.

✔​  Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị nhanh chóng, chính xác.

✔​  Chi phí khám chữa bệnh hợp lý, nhiều ưu đãi, được công khai minh bạch theo quy định.

✔​  Bảo mật thông tin tuyệt đối, không tiết lộ ra bên ngoài khi chưa có sự đồng ý của bệnh nhân.

✔​  Môi trường phòng khám thân thiện, thái độ phục vụ tốt, nhiệt tình, hỗ trợ tư vấn và đặt lịch khám nhanh chóng 24/7 mang đến người bệnh cảm giác thoải mái và an tâm nhất.

 Đặt hẹn khám nhanh chóng chỉ với 1 cú CLICK chuột, tiết kiệm thời gian chờ đợi tối đa!

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

1 Click tư vấn qua số điện thoại

2 Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

** Click nút tư vấn bên dưới,
đế được chuyên gia các bệnh hỗ trợ ngay.

bác sĩ tư vấn miễn phí
BÀI VIẾT XEM THÊM